• Date: 21/12/2017 11:45:30

Các doanh nghiệp cung cấp phần mềm như một dịch vụ (SaaS) đang thu hút các nhà đầu tư

Thực tế diễn ra tại các công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ đã cho thấy một kết quả tốt như các nhà đầu tư dự đoán. Những công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ nếu hoạt động đúng cách có thể giúp công ty dự đoán và định lượng được tốc độ phát triển doanh thu – và tất cả các nhà đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm (như Marc Andreessen) đến các nhà quản lý tài sản (như Blackrock) đều thích đầu tư vào các công ty có những đặc điểm này.

SAAS LÀ GÌ?

Không giống như những năm trước đây, phần mềm được mua bán tại các cửa hàng như một hàng hóa thì ngày nay phần lớn các phần mềm đều chạy trên nền tảng đám mây. Điều này thực hiện được là nhờ khả năng truy cập băng thông rộng và sức mạnh điện toán ngày nay. SaaS cũng cho phép người dùng sử dụng phần mềm theo một cách khác.

• Người dùng kết nối với phần mềm trực tuyến

• Người dùng chỉ chi trả một mức phí thường niên cơ bản để sử dụng phần mềm.

• Phần mềm sẽ được tự động nâng cấp lên các phiên bản mới.

SaaS còn đem lại những lợi ích vượt trội hơn các mô hình phân phối phần mềm truyền thống.

• Có thể sử dụng phần mềm ở mọi nơi và trên mọi thiết bị bao gồm cả di động

• Dễ dàng tích hợp với plug-in hoặc add-ons

• Không có chi phí vận hành, đóng gói, phân phối

• Hạn chế vi phạm bản quyền

• SaaS có mô hình cấp phép linh hoạt và rõ ràng

• Phần mềm luôn được cập nhật

• Có thể thu thập dữ liệu của người dùng một cách dễ dàng. Đồng thời việc chạy thử nghiệm các tính năng mới cũng trở nên đơn giản.

Đây là những lợi ích cho những người trực tiếp sử dụng phần mềm nhưng thậm trí nó còn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

TÍNH KINH TẾ CỦA SAAS

Thay vì chỉ chi trả một lần để mua phần mềm trước khi sử dụng, SaaS được chia thành các giao dịch nhỏ hơn bằng việc chi trả một mức phí thường niên hàng tháng hoặc hàng năm. Do đã có kế hoạch doanh thu định kỳ, các công ty SaaS có thể co giãn quy mô nhanh hơn và ít rủi ro hơn các công ty khác.

Không giống như các startup khác, việc đo lường hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp SaaS tập trung chủ yếu vào các chỉ số quan trọng như LTV (lifetime value - giá trị lâu dài), MRR (monthly recurring revenue - doanh thu định kỳ hàng tháng), CAC (customer acquisition costs – chi phí thu thập khách hàng mới) và Churn ( tỉ lệ thất thoát khách hàng) chỉ số cho biết tỷ lệ khách hàng ngừng mua sản phẩm.

Chỉ số BVP Cloud Index theo dõi giá trị giao dịch của 56 công ty cung cấp dịch vụ đám mây công cộng, giá trị này đã tăng 396% kể từ năm 2011. BVP Cloud Index dễ dàng đánh bại các chỉ số khác như Nasdaq, S&P 500, DJIA.

NHỮNG LÝ DO KHÁC GIÚP SAAS LÀ LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU

Ngoài những ưu điểm trên, đây là một vài lý do mà các nhà đầu tư thông minh lựa chọn doanh nghiệp SaaS:

Cắt giảm chi phí: Với doanh nghiệp SaaS, chi phí phục vụ mỗi khách hàng sẽ giảm xuống. Về lâu dài, điều này sẽ giúp dòng tiền ngày càng tăng.

Thu mua: Các công ty SaaS thường được săn đón hơn các công ty khác. Vì vậy, giá cổ phiếu của những công ty này thường được đề xuất một mức giá cao hơn so với giá cổ phiếu hiện tại cho các nhà đầu tư.

Hạn chế các rào cản: SaaS đã xoá bỏ các rào cản tiếp cận phần mềm, cho phép một doanh nghiệp mới tiếp cận được khách hàng ở hầu hết các lĩnh vực. Điều này cũng tạo ra rất nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư.

Nguồn: http://www.businessinsider.com/how-tech-investors-came-to-love-the-software-as-a-service-model-2017-11

Read this article in English >>

Tin tuyển dụng

Đăng ký để nhận khuyến mãi 50.000 VND. BẮT ĐẦU NGAY