• Date: 05/01/2018 16:22:04

TIN TỨC HÀNG TUẦN. 5 SAI LẦM TIỀN BẠC NÊN TRÁNH XA TRONG NĂM 2018

Bạn đã lên một kế hoạch các mục tiêu cho năm 2018? Chắn chẵn bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thành các mục tiêu đó. Đây là 5 hành động tài chính do các chuyên gia đề xuất giúp bạn thực hiện kế hoạch dễ dàng hơn và trở thành người tiêu dùng thông minh trong năm tới.

1. Ngừng tiết kiệm tiền dư

Để dành những đồng tiền còn sót lại không phải tiết kiệm. Thay vào đó, bạn hãy áp dụng mô hình “trả lương cho mình trước tiên” để gia tăng khoản tiết kiệm của bản thân. Tốt hơn việc đợi xem khoản tiền còn lại cuối tháng của bạn là bao nhiêu thì bạn nên thiết lập lệnh chuyển một phần tiền lương tự động khi bạn vừa nhận được vào tài khoản tiết kiệm để có kết quả tốt nhất.

Vậy câu hỏi đặt ra là bạn nên tiết kiệm bao nhiêu? Giới chuyên gia tài chính cá nhân cho rằng, nếu bạn tiết kiệm từ 10 - 20% thu nhập hằng năm đã là mức tốt. Nhưng bạn vẫn nên đặt mục tiêu đưa 1.000 USD vào tài khoản tiết kiệm của bản thân để phòng các trường hợp khẩn cấp.

Kế hoạch thực hiện: Quyết định một số tiền tiết kiệm nhất định hàng tháng của bạn. Truy cập website hoặc đến ngân hàng để thiết lập ngay một lệnh chuyển tiền tự động khi nhận lương hàng tháng.

2. Dừng thanh toán vô tội vạ

Hệ thống thanh toán và các nhà bán lẻ ngày càng được sắp xếp hợp lý để người dùng có thể trả tiền đơn giản và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, theo nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely, càng tránh xa hành động trả tiền, bạn càng phải chi nhiều hơn. “Nếu đó là khoản thanh toán tự động khấu trừ, bạn không phải cảm thấy khó chịu về việc chi trả vì bạn không nhận thức được cụ thể về chi phí”.

Ariely khuyên mỗi người tiêu dùng nên chủ động thanh toán bằng tiền mặt, hoặc ít nhất tập luyện thói quen nhập lại mã thẻ tín dụng mỗi khi mua hàng trực tuyến. Việc này sẽ giúp chính bản thân bạn ghi nhớ mỗi lần chi tiền và nhắc nhở bạn mua một thứ gì đó là bạn mất một phần tiền tiết kiệm cho sau này.

Kế hoạch thực hiện: Chi trả bằng tiền mặt hoặc kiểm tra số tiền trong tài khoản thường xuyên. Bạn cũng nên ngừng lưu số thẻ tín dụng trên máy tính, vi tiền online hoặc trên trang web nhà bán lẻ để giảm chi tiêu.

3. Ngừng im lặng khi nhắc đến tiền

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người vừa tệ khi sử dụng tiền vừa chưa tốt khi bàn về tiền bạc. Nhưng khi càng nói nhiều về nó, chúng ta lại càng tự tin và có nhiều thông tin hơn để giải quyết các vấn đề tài chính theo chiều hướng tốt hơn. Những người trẻ cũng có thể chia sẻ và so sánh những thành công và thất bại trong tài chính với những nhóm tuổi khác. Bàn về tiền giúp chúng ta trở nên ý thức hơn về hành vi tiết kiệm vô hình thay vì làm rõ hành vi chi tiêu rất dễ nhận thấy. Việc này cũng giúp chúng ta đưa ra các quyết định tài chính ít căng thẳng hơn, phù hợp với thực tiễn xã hội hơn vì được tham khảo ý kiến nhiều người khác nhau.

Kế hoạch hành động: Thảo luận về khoản tiết kiệm của bạn với những người bạn tin tưởng, hoặc chia sẻ và so sánh các ứng dụng quản lí tiền cá nhân cùng nhau.

4. Dừng mua sắm tại các kho hàng

Mua sắm tại trang trung tâm, siêu thị hay kho hàng lớn là một thói quen thoải mái của rất nhiều người tiêu dùng. Nhưng về mặt tài chính, chúng lại khiến chúng ta chi tiêu nhiều tiền hơn cho tất cả sản phẩm. Đặc biệt, nó còn khiến người tiêu dùng sử dụng nhiều đồ đóng hộp hơn. Các chuyên gia cho biết việc mua sắm tại những nơi này không giúp chúng ta tiết kiệm, mà có thể còn đi theo hướng ngược lại.

Kế hoạch hành động: chúng ta nên mua sắm thực phẩm tại siêu thị mỗi tuần môt cách phù hợp với nhu cầu bản thân. Dù bạn đã có thẻ thành viên, nhưng đừng quên lập danh sách những thứ cần mua và tuân thủ nghiêm ngặt danh sách đó.

5. Ngừng chia sẻ thông tin tín dụng

Sự kiện Equaifax bị rò rỉ dữ liệu thông tin cá nhân và tài chính của 145 triệu người đã được giải quết. Tuy nhiên, nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu vẫn còn.

Nếu bạn đã không kiểm tra để tìm xem liệu rằng bạn có bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công hồi tháng 9 hay không thì hãy làm ngay bây giờ. Bạn nên kiểm tra thường xuyên tài khoản cũng như thông tin cá nhân, tín dụng xem có gặp sự cố nào không.

Kế hoạch hành động: Nếu cần thiết, bạn hãy đóng băng tín dụng bằng cách vào các trang đóng băng tại các dịch vụ như Equifax, TransUnion và Experian.

Nguồn: http://money.cnn.com/2017/12/28/pf/money-dont-dos/index.html?sr=twCNN122817money-dont-dos1049AMStory

Read this article in English >>

 

Tin tuyển dụng

Đăng ký để nhận khuyến mãi 50.000 VND. BẮT ĐẦU NGAY