• Date: 11/12/2017 12:04:34

Tin tức hàng tuần: Tất tật những điều cần biết về 5G

1. 5G là gì?

5G (5th Generation) là thế hệ mạng di động thứ 5. 5G được cải tiến để trở thành mạng di động không chỉ có khả năng kết nối con người mà còn có khả năng kết nối và điều khiển các máy móc, đồ vật và thiết bị. 5G cho hiệu suất hoạt động cao có thể liên kết các ngành công nghiệp mới trong tương lai. Cung cấp kết nối tốc độ cao multi-Gbps, độ trễ thấp, công suất lớn, 5G đem đến cho người dùng các trải nghiệm đồng bộ tại mọi nơi.

2. Các thế hệ mạng di động khác

Các thế hệ mạng di động khác bao gồm: 1G, 2G, 3G và 4G.

1G là hệ thống giao tiếp thông tin qua kết nối tín hiệu analog.

2G sử dụng các tín hiệu kỹ thuật số thay cho tín hiệu analog của thế hệ 1G.

3G cho phép truyền tải dữ liệu bao gồm cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (hình ảnh, âm thanh, tải dữ liệu…)

4G LTE mở ra kỷ nguyên Internet di động, cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa.

3. Lợi ích của 5G?

5G là một thế hệ mạng di động mới được cải tiến để nâng cao các dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao trên mạng điện thoại di động (mobile broadband) hiện nay. Mạng di động này còn có khả năng hỗ trợ đa dạng các thiết bị và dịch vụ cũng như kết nối các ngành công nghiệp mới với việc cải thiện hiệu suất, hiệu quả và chi phí.

Trong một nghiên cứu đáng chú ý 5G Economy của Qualcomm cho thấy hiệu quả kinh tế của 5G sẽ được thấy rõ trên phạm vi toàn cầu vào năm 2035. 5G sẽ có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhiều ngành công nghiệp khác nhau và có khả năng sản xuất hàng hóa, dịch vụ có giá trị lên đến 12 nghìn tỷ đô la.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chuỗi giá trị của 5G (các nhà sản xuất thiết bị, nhà vận hành, sáng tạo nội dung, phát triển ứng dụng, người tiêu dùng) có thể thu được tổng doanh thu lên đến 3,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2035.

4. 5G được sử dụng như thế nào?

5G được sử dụng chính trong 3 trong kết nối sau:

Nâng cao các dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao trên mạng điện thoại di động. 5G không chỉ làm smartphone hoạt động tốt hơn mà còn mang lại những trải nghiệm mới mẻ khi kích hoạt các công nghệ VR và AR trên di động, với độ trễ thấp và tốc độ liền mạch, 5G sẽ tạo nên trải nghiệm sống động cho người dùng.

Trở thành phương tiện liên lạc của các lĩnh vực khác nhau. 5G sẽ là một dịch vụ mới với những kết nối đáng tin cậy, sẵn có, độ trễ thấp giúp các ngành công nghiệp chuyển đổi số như quản lí hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông, thủ tục hành chính từ xa.

Kết nối một lượng thiết bị Internet of Things khổng lồ. 5G kết nối các cảm biến được đặt trong tất cả máy móc, thiết bị, đồ vật, con người và thông qua khả năng giảm tỷ lệ dữ liệu, có công suất và tính di động cao, 5G là một giải pháp có chi phí hợp lý.

5G cũng được thiết kế với khả năng tương thích cao với các thiết bị trong tương lai mà hiện tại vẫn chưa được biết đến.

5. 5G nhanh như thế nào?

5G được mong đợi sẽ cung cấp tốc độ dữ liệu lên đến 20 Gbps. Nhưng điểm mấu chốt không phải là tốc độ mà là công suất. 5G sẽ cung cấp hệ thống mạng có công suất cao bằng cách gia tăng số lượng phổ tần như việc sử dụng sóng milimét (mmWave). Tốc độ truyền tải dữ liệu luôn ở mức cao ngay cả khi người dùng di chuyển đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người dùng. Ngoài ra, kết nối 5G bằng sóng Radio mới 5G NR (New Radio) sẽ được tích hợp Gigabit LTE, cung cấp kết nối Gigabit toàn diện.

6. Điểm khác biệt chính của công nghệ 5G là gì?

5G mang đến công nghệ giao diện vô tuyến 5G NR (New Radio) và cốt lõi mạng 5G NextGen. Giao diện vô tuyến 5G NR được biết đến với nhiều sáng chế mạng không dây cơ bản, và đây là top 5 điểm khác biệt chính của 5G:

Công nghệ dạng sóng mới OFDM (Orthogonal Frequency Division Multiplexing) với sóng mang con (subcarrier) trực giao.

Sự linh hoạt và độc lập trong quy trình viết mã.

Mã hóa LDPC (Low-Density Parity-Check code – Mã kiểm tra chẵn lẻ mật độ thấp) linh hoạt.

Massive-MIMO tạo sự đột phá rõ ràng bằng cách sử dụng hệ thống nhiều anten trên mạng và thiết bị là giải pháp thương mại hấp dẫn khi tăng hiệu suất hơn 100 lần mà không cần lắp hơn 100 trạm gốc.

Khả năng chia sẻ phổ tần.

7. Làm thế nào để 5G làm việc?

Giống như 4G LTE, 5G cũng dựa trên công nghệ OFDM và cũng hoạt động dựa trên cùng một nguyên tắc mạng di động. Tuy nhiên, giao diện vô tuyến 5G NR (New Radio) được nâng cấp công nghệ OFDM để cung cấp độ linh hoạt và khả năng mở rộng cao hơn.

5G sẽ không chỉ cung cấp các dịch vụ mobile broadband tốt hơn so với 4G LTE, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ mới, chẳng hạn như trở thành phương tiện liên lạc của các lĩnh vực khác nhau hoặc kết nối một số lượng khổng lồ các thiết bị IoT.

8. Khi nào 5G được đưa ra thị trường?

5G có khả năng sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2019. 3GPP tổ chức chuẩn hóa các công nghệ mạng thông tin di động, tổ chức đã định nghĩa các tiêu chuẩn 5G toàn cầu dự kiến sẽ triển khai giai đoạn đầu của 5G NR vào năm 2019.

Trong giai đoạn đầu triển khai, 5G NR sẽ tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ truy cập Internet trên mạng di động để nâng cao năng lực và cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn (tốc độ nhanh hơn, thời gian trễ thấp hơn, …).

Cũng như các thế hệ mạng di động trước đây, sẽ cần thời gian để xây dựng một mạng lưới 5G. 4G LTE vẫn tiếp tục phát triển và cung cấp tốc độ dữ liệu Gigabit bên ngoài vùng phủ sóng 5G.

9. 5G sẽ có giá như thế nào?

5G hiện vẫn chưa được xác định mức giá. Mục tiêu quan trọng của 5G là hạ thấp chi phí mỗi bit (chi phí truyền tải dữ liệu) so với 4G LTE, bằng cách sử dụng băng tần phổ sóng milimet.

Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ di động tiếp tục cung cấp dữ liệu không giới hạn ngay cả khi lượng dữ liệu tiêu thụ ngày càng tăng. Một số các ứng dụng sẽ khả thi về mặt kinh tế và được sử dụng rộng rãi hơn trong mạng 5G. Ví dụ hiện nay công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường đang bị hạn chế bởi dung lượng mạng và chi phí dữ liệu trong khi điều này sẽ được giải quyết trong mạng 5G.

10. Sự khác biệt giữa 4G và 5G là gì?

5G là một nền tẳng thống nhất có công suất lớn hơn 4G.Trong khi 4G LTE tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ kết nối Internet thông qua mạng di động nhanh hơn 3G, thì 5G được thiết kế để trở thành một nền tảng thống nhất, có công suất lớn hơn, không chỉ nâng cao trải nghiệm dịch vụ mobile broadband mà còn hỗ trợ các dịch vụ mới như những phương tiện giao tiếp và kết nối các thiết bị IoT. 5G sẽ hỗ trợ tất cả các phổ tần và các băng tần, một loạt các mô hình triển khai và các phương pháp kết nối nội bộ ( device-to-device và multi-hop mesh).

5G sử dụng phổ tầng tốt hơn 4G.5G cũng sẽ thu được nhiều kết quả nhất trong mỗi dải phổ tần thông qua một loạt các mô hình phổ tầng và băng tần - từ các băng tần thấp dưới 1 GHz, đến các băng tần giữa 1 GHz đến 6 GHz, tới các băng tần cao được biết đến như là sóng milimet.

5G nhanh hơn 4G.5G sẽ nhanh hơn đáng kể so với 4G, cung cấp tốc độ dữ liệu tối đa lên đến 20 GB / giây và tốc độ dữ liệu trung bình 100 Megabit / giây.

5G có công suất lớn hơn 4G. 5G sẽ hỗ trợ tăng công suất lưu thông và hiệu suất mạng lưới gấp 100 lần.

5G có độ trễ thấp hơn 4G. 5G có độ trễ thấp hơn đáng kể và cung cấp khả năng truy cập tức thì. Thời gian xử lí giảm 10 lần xuống chỉ còn 1ms. (1 mili giây)

Nguồn: https://www.qualcomm.com/invention/5g/what-is-5g

Tin tuyển dụng

Đăng ký để nhận khuyến mãi 50.000 VND. BẮT ĐẦU NGAY