• Date: 15/10/2018 11:35:56

TIN TỨC HÀNG TUẦN. THIẾT LẬP MẠNG RIÊNG ẢO (VPN) BẢO VỆ DỮ LIỆU.

Trong môi trường Internet ngày nay, việc trang bị các công cụ bảo mật là cần thiết để người dùng chủ động bảo vệ dữ liệu.

Mạng riêng ảo hay virtual private network (VPN) là một công nghệ mạng giúp tạo kết nối an toàn khi tham gia vào mạng công cộng như Internet bằng cách mã hóa dữ liệu. Một ưu điểm tuyệt vời của VPN là người dùng không cần phải sở hữu bất kỳ một thiết bị vật lý nào mà đơn giản là tải ứng dụng và sử dụng.

Sau khi thiết lập VPN, người dùng có thể sử dụng kết nối VPN cho WiFi tại nhà, mạng công cộng, LTE và thậm chí ngay cả khi di chuyển.

Internet là công nghệ tuyệt vời để kết nối mọi thứ, nhưng cũng là nơi chúng ta cần cẩn thận hơn bao giờ hết. VPN sẽ ẩn địa chỉ IP và bảo mật lịch sử truy cập Internet của người dùng ngay cả khi sử dụng WiFi công cộng, điều này giúp bảo vệ thông tin và ngăn chặn tin tặc truy cập dữ liệu.

Đây là các bước cơ bản để lựa chọn và thiết lập kết nối VPN.

Tùy chọn đa dạng

Có rất nhiều ứng dụng VPN cho người dùng lựa chọn, nhưng không phải tất cả đều như nhau. Người dùng mong muốn tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ không bán hoặc lưu trữ thông tin của họ, điều mà sẽ giảm rủi ro dữ liệu bị rơi vào thay kẻ xấu. Nhà cung cấp Internet (ISP) cũng có thể ghi lại dữ liệu của người dùng và sử dụng cho mục đích tiếp thị. Sử dụng VPN sẽ giúp người dùng tránh được những rắc rối này.

Mashable gần đây đã đánh giá các dịch vụ IPVanish, NordVPN và TunnelBear. Tất cả các VPN này đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng cuối cùng, người dùng sẽ vẫn tìm được lựa chọn và mức giá phù hợp với nhu cầu.

Thiết lập kết nối VPN

Sau khi tải VPN, cài đặt trên thiết bị, tạo tài khoản và đăng nhập, bạn đã sẵn sàng để sử dụng.

Trung tâm xử lý của ứng dụng cho phép người dùng bật/tắt VPN, thay đổi cài đặt (như giới hạn tốc độ), và chọn vị trí máy chủ. Ứng dụng cũng có thể đề xuất vị trí máy chủ. Phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng như truy cập thư viện Netflix tại nhà trong khi đi du lịch, người dùng có thể sẽ muốn thay đổi vị trí máy chủ.

VPN có thể được cài đặt tự động kết nối khi người dùng bật thiết bị như PC hoặc Mac và hiển thị trong menu hoặc thanh công cụ. Giao diện menu cho phép người dùng thay đổi vị trí máy chủ nhanh chóng, hoặc thậm chí tắt VPN ngay lập tức nếu cần – tiện dụng trong trường hợp cần thực hiện cuộc gọi VoIP hoặc FaceTime, những ứng dụng đôi khi không được VPN hỗ trợ do sử dụng nhiều dữ liệu.

NordVPN cung cấp dịch vụ VPN cho các nền tảng phổ biến nhất và thậm chí còn hỗ trợ cả một số nền tảng ít phổ biến hơn. Ứng dụng Native hỗ trợ macOS, Windows, iOS, Android, Chrome, Firefox, Linux và Android TV.

Người dùng đăng nhập và chọn vị trí cho VPN. Với Nord, người dùng sẽ nhận được một bản đồ trắng xanh đơn giản để nhận diện các kết nối. Click vào vị trí máy chủ VPN trên bản đồ hoặc danh mục bên cạnh để bắt đầu sử dụng VPN. Người dùng cũng có thể chọn từ danh sách vị trí các máy chủ cụ thể được thiết kế cho các mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ, nếu cần một địa chỉ IP chuyên dụng hoặc muốn định tuyến lưu lượng truy cập thông qua hai máy chủ khác nhau thay vì chỉ một (double VPN), người dùng chỉ cần lựa chọn thiết lập đã được thiết kế sẵn trong ứng dụng.

Double VPN rất hữu ích khi người dùng muốn tăng cường thêm lớp bảo mật bằng cách ẩn đi các hoạt động sau hai máy chủ khác nhau. Tuy nhiên, điều này có thể gây khó khăn cho việc theo dõi hoạt động của VPN.

Sau khi đã đăng nhập vào VPN và được kết nối, người dùng có thể thiết lập để ứng dụng chạy ngầm. Một lợi ích đáng kể của các dịch vụ VPN là tiêu tốn rất ít nguồn tài nguyên trong quá trình hoạt động.

NordVPN cung cấp các hướng dẫn để chạy trên các router cụ thể. Ưu điểm của việc chạy VPN trực tiếp thông qua router là nó sẽ bao gồm tất cả các thiết bị đã được kết nối của người dùng. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa người dùng sẽ cần phải thực hiện một vài thay đổi trên router, điều này có thể hơi phức tạp cho người dùng khi mới làm quen.

Hỗ trợ đa thiết bị

Mặc dù người dùng thường muốn sử dụng VPN trên máy tính, nhiều dịch vụ vẫn cung cấp các ứng dụng cho iOS, Android và thậm chí một số thiết bị phát trực tuyến.

Trên thiết bị iOS hoặc Android, quá trình thiết lập tương đối dễ dàng, người dùng cần tải xuống ứng dụng tương ứng và đăng nhập. Người dùng vẫn nhận được hầu hết các thiết lập của ứng dụng dành cho máy tính để bàn, nhưng số lượng tính năng được thiết lập trên thiết bị di động sẽ khác nhau tùy thuộc vào cả VPN và hệ điều hành.

Đối với những người thường xuyên sử máy tính bảng, iPad hoặc Android và thường xuyên sử dụng mạng WiFi công cộng, VPN sẽ bảo vệ dữ liệu của người dùng và ngăn chặn các truy cập với mục đích xấu vào dữ liệu ngay cả khi truy cập mạng mở nhờ mã hóa VPN.

Các dịch vụ VPN cũng cung cấp cài đặt ngừng truy cập Internet khi người dùng mất kết nối VPN và khi địa chỉ IP có nguy cơ bị lộ, các truy cập này sẽ được kết nối trở lại khi có VPN.

Cài đặt VPN trước chuyến đi

Hãy cài đặt VPN sẵn sàng trước chuyến đi bởi tại một số quốc gia, như Trung Quốc, người dùng có thể gặp phải vấn đề khi tải VPN.

Người dùng cũng nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo dịch vụ hoạt động ở quốc gia họ đến.

Các dịch vụ VPN mang đến giá trị bảo mật đáng kể. Đối với người mới sử dụng, việc thiết lập rất dễ dàng như truy cập, tải ứng dụng, click để sử dụng là một ưu điểm lớn. Đối với người dùng nâng cao, khả năng tùy chỉnh và trải nghiệm các tùy chọn nâng cao sẽ là điểm cộng. Dù bằng cách nào, chỉ với những thao tác đơn giản, giờ đây người dùng có thể yên tâm hơn về hoạt động trên Internet của mình.

Nguồn: https://sea.mashable.com/tech/358/heres-how-to-set-up-a-vpn-and-protect-your-data

Read this article in English >>

Tin tuyển dụng

Đăng ký để nhận khuyến mãi 50.000 VND. BẮT ĐẦU NGAY