• Date: 07/03/2018 17:11:54

TIN TỨC HÀNG TUẦN. ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY NĂM 2018: DEEP LEARNING, HẠ TẦNG ĐÁM MÂY THÔNG MINH VÀ NHIỀU HƠN THẾ

Từ những cuộc cạnh tranh căng thẳng đến những thương vụ hợp tác đầy bất ngờ và những tiến bộ của máy học trên nền tảng đám mây – năm 2017 đã trở thành một năm hoạt động sôi nổi và vô cùng thú vị của thị trường điện toán đám mây.

Nhu cầu về hạ tầng đám mây trong kinh doanh của các công ty hàng đầu hiện nay tăng vọt đã làm cho thị trường điện toán đám mây có sự biến động mạnh mẽ, khi mà các nhà cung cấp dịch vụ cũng gấp rút mở rộng quy mô để đáp ứng các nhu cầu này. Theo Gartner, toàn bộ thị trường đám mây đã tăng trưởng gần 20% năm 2017, riêng IaaS đạt mức tăng trưởng 40%. Chuyển đổi kỹ thuật số đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà điều hành hiện nay, vì vậy xu hướng lên mây thậm chí sẽ tiếp tục tăng tốc trong thời gian tới. Thực tế, Gartner đã ước tính thị trường điện toán đám mây sẽ đạt 411 tỷ đô la, trong đó IaaS đạt 72 tỷ đô la năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng 87% và 185% so với năm 2016.

10 năm trước những lĩnh vực được coi là điên rồ này hiện đã trở thành một phần của thực tế và đang trên đà tiến xa hơn nữa. Dựa trên các quan sát về thị trường đám mây, đây là 4 xu hướng sẽ xuất hiện trong năm 2018.

Deep learning - Học sâu

2017 được coi là một năm của máy học với sự ra đời của thư viện Deep learning có tên gọi là Gluon với hy vọng giúp cho các lập trình viên tiếp cận gần hơn với Machine learning.

Năm 2018, sự phát triển của máy học được kỳ vọng mang đến những đột phá lớn trong kỹ thuật deep learning. Trong một khảo sát gần đây của Vanson Bourne, 80% doanh nghiệp đã áp dụng AI trong quá trình sản xuất hiện nay và 30% đang có kế hoạch mở rộng quy mô này trong ba năm tới. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã dự đoán được nhu cầu này cũng như cho phép doanh nghiệp tận dụng GPU (Graphics Processing Unit) - bộ xử lý chuyên dụng nhận nhiệm vụ tăng tốc, xử lý đồ họa cho bộ xử lý trung tâm CPU (công nghệ chủ chốt của deep learning).

Hạ tầng đám mây thông minh

Khởi đầu bằng những hạ tầng đám mây ngày càng thông minh hơn, chúng ta kỳ vọng rằng đám mây sẽ tăng sức mạnh cho máy học và tự động hóa tiến tới việc máy móc có thể đưa ra các quyết định giống con người trong những vấn đề quan trọng như ủy quyền, an ninh, vMotion , lập kế hoạch sử dụng tài nguyên, cân bằng tải, chăm sóc sức khỏe tự động. Điều này sẽ làm cho các kỹ sư phải thay đổi cách tiếp cận với công nghệ cũng giống như những gì đã làm khi công nghệ ảo hóa được đưa ra thị trường năm 2003.

Đám mây riêng “tức thì”

Những doanh nghiệp sử dụng đám mây công cộng có thể gặp một vài bất lợi nhưng có một ưu điểm tuyệt đối khiến các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng là sự đơn giản hóa trong việc thiếp lập hệ thống. Do đó, tuy có một vài hạn chế, nhiều công ty vẫn tiếp tục sử dụng đám mây công cộng và chỉ tập trung vào những ứng dụng quan trọng.

Trong năm nay, đám mây công cộng có thể sẽ mang đến trải nghiệm lưu trữ dữ liệu tại chỗ on-premises. Nhà cung cấp đám mây riêng sẽ tạo ra các thiết lập trong "một cú nhấp chuột" hệ thống của khách hàng sẽ được cài đặt và chạy ngay lập tức.

Những cái bắt tay làm thay đổi thị trường

Năm 2017, thị trường điện toán đám mây đã có nhiều thay đổi, Vmware bắt tay với AWS, Pivotal tuyên bố trở thành đối tác của Google Cloud. Những cái bắt tay này đều đem đến một kết quả chung là gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Nhà cung cấp dịch vụ đám mây có 3 lựa chọn: Đi một mình, tự làm mọi thứ– một lựa chọn rất đắt đỏ, tiêu hàng trăm triệu đô la để sở hữu những gì còn thiếu hoặc trở thành đối tác của đối thủ và xây dựng một hệ sinh thái đám mây đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng.

Chúng ta tiếp tục kỳ vọng vào những phi vụ hợp tác thú vị hơn thậm chí đầy bất ngờ trong cuộc cạnh tranh mang đến lợi ích cho khách hàng. Năm 2018 dường như sẽ là năm chuyên môn hóa của điện toán đám mây.

Nguồn: https://www.cloudcomputing-news.net/news/2018/feb/21/cloud-goes-critical-2018-deep-learning-smart-cloud-infrastructure-and-more/

Tin tuyển dụng

Đăng ký để nhận khuyến mãi 50.000 VND. BẮT ĐẦU NGAY